5 LÝ DO TẠI SAO NÊN CHO TRẺ TẦM SOÁT BÀN CHÂN BẸT VÀ VẸO CỘT SỐNG ĐỊNH KỲ

blank
Đánh giá nội dung:

Trong quá trình thăm khám và tiến hành các kiểm tra cận lâm sàng, bác sĩ Edouard Sabourdy tại Phòng khám ACC Đà Nẵng nhận thấy rằng một số trẻ trong độ tuổi tiểu học bị cong vẹo cột sống, mất đường cong sinh lý bình thường. Điều đáng chú ý là bàn chân của trẻ cũng bị bẹt. Theo bác sĩ Edouard Sabourdy, tình trạng này có thể là nguyên nhân gây ra sự cong vẹo của cột sống ở trẻ theo thời gian. Sau đây là 5 lý do phụ huynh nên cho trẻ tầm soát bàn chân bẹt và vẹo cột sống định kỳ. 

1. Trẻ bị bàn chân bẹt, không chỉ khó khăn trong đi lại mà còn gây lệch cấu trúc cơ thể

Bàn chân bẹt là tình trạng trong đó vòm bàn chân của trẻ bị sụp, gân gót chân cong và đầu gối xoay đổ vào trong. Bàn chân chính là trụ cột, nâng đỡ toàn bộ hệ thống khung xương của cơ thể. Tuy nhiên, bàn chân bẹt sẽ là điểm bất lợi, gây nên khó khăn trong vận động của trẻ, dáng đi loạng choạng và thiếu thẩm mỹ, thậm chí còn khiến trẻ đau nhức chân khi di chuyển nhiều. 

2. Quan sát thấy trẻ có dáng đi bất thường

Bác sĩ Edouard chia sẻ rằng các phụ huynh nên chú ý để nhận biết các dấu hiệu của bàn chân bẹt ở trẻ. Những dấu hiệu đó bao gồm việc trẻ đi nhón chân, có cảm giác khó chịu khi đặt chân trên nền phẳng, hướng hai bàn chân ra ngoài, mỏi chân và chuột rút vào ban đêm.

- Nhà tài trợ nội dung -

3. Cột sống của trẻ có dấu hiệu mất cân bằng do ngồi học không đúng tư thế

Do ngồi học hàng giờ đồng hồ, tư thế của trẻ không giữ đúng tư thế thẳng lưng, vì thế gây ảnh hưởng rất nhiều đến cột sống. Bác sĩ Sabourdy cũng lưu ý phụ huynh cần quan sát các dấu hiệu cong vẹo cột sống ở trẻ có thể thấy bằng mắt thường như hai xương bả vai không cân bằng, bên cao bên thấp, phía sau khung xương chậu, vùng nếp gấp ở eo nếu không cân xứng.

4. Vẹo cột sống và bàn chân bẹt có liên quan mật thiết với nhau, mức độ nghiêm trọng ngang nhau.

“Bàn chân bẹt và cong vẹo cột sống có mối quan hệ với nhau. Khi một người bị bàn chân bẹt, hệ thống cơ và gân ở chân có thể yếu đi, dẫn đến sự không ổn định của đốt sống. Việc chân bị bẹt cũng ảnh hưởng đến hoạt động đi bộ hàng ngày, gây mất cân bằng, chân cao chân thấp, lệch hông và trong một số trường hợp, có thể góp phần gây ra cong vẹo cột sống”, bác sĩ Edouard Sabourdy chia sẻ.

blank

5. Ngăn ngừa tình trạng bàn chân bẹt và cong vẹo cột sống từ giai đoạn sớm

Bàn chân bẹt và cong vẹo cột sống nếu được tầm soát định kỳ giúp can thiệp kịp thời, tránh gây ra những biến chứng tiêu cực. Độ tuổi vàng điều trị bàn chân bẹt cho trẻ là từ 3 đến 7 tuổi, sau giai đoạn này, hiệu quả điều trị sẽ giảm, tuy nhiên

Thường thì, việc điều trị cong vẹo cột sống thuận lợi thường được thực hiện khi trẻ dưới 10 tuổi. Đối với các bé gái, tình trạng cong vẹo có xu hướng phát triển nhanh hơn so với trẻ trai. Vì vậy, việc phát hiện sớm vấn đề và can thiệp kịp thời là vô cùng quan trọng.

Nếu phát hiện sớm, việc điều trị cong vẹo cột sống bằng các biện pháp như đeo nẹp, thực hiện các bài tập củng cố và nắn chỉnh xương thường mang lại hiệu quả. Những biện pháp này giúp hỗ trợ sự phát triển bình thường của cột sống và bàn chân của trẻ, ngăn ngừa sự tiến triển của tình trạng cong vẹo, và giúp trẻ có thể phát triển một cách bình thường.

Phương pháp điều trị bàn chân bẹt và cong vẹo cột sống an toàn và không xâm lấn

Hiện nay, điều trị bàn chân bẹt bằng đế chỉnh hình y khoa là phương pháp hiệu quả và không cần phẫu thuật. ACC là đơn vị tiên phong điều trị trị bàn chân bẹt tại Việt Nam suốt hơn 17 năm qua. ACC trang bị phòng lab hiện đại để chế tác ra những đế chỉnh hình y khoa dựa trên thông số đo kỹ thuật số độc quyền với công nghệ Cad-Cam từ Thuỵ Sỹ.

Đối với cong vẹo cột sống, nếu được tầm soát phát hiện bệnh sớm, có thể điều trị thành công bằng phương pháp trị liệu thần kinh cột sống (Chiropractic) kết hợp vật lý trị liệu và phục hồi chức năng”, bác sĩ Edouard khuyến nghị.

blank

Chiropractic là kĩ thuật nắn chỉnh, đưa các cấu trúc xương khớp sai lệch về vị trí ban đầu. Đặc biệt, phương pháp điều trị vẹo cột sống tại ACC kết hợp nắn chỉnh thần kinh cột sống và phục hồi chức năng với thiết bị vận động trị liệu tích cực ATM2, giúp xoay chiều độ cong của xương sống, khôi phục tư thế thẳng tự nhiên của lưng, tăng tầm vận động. Đặc biệt, ACC đang áp dụng liệu trình phục hồi chức năng theo quy chuẩn quốc tế. Nhờ phương pháp này, rất nhiều bệnh nhân đã điều trị thành công chứng cong vẹo cột sống.

Về Phòng khám ACC Đà Nẵng

Bác sĩ Edouard Sabourdy và đội ngũ Chuyên viên Y tế Vật lý Trị liệu & Phục hồi chức năng tại Phòng khám ACC Đà Nẵng luôn nhiệt huyết và tân tâm điều trị bệnh nhân với nhiều bệnh về lý cơ xương khớp khác nhau. ACC còn là trung tâm Chiropractic tiên phong tại Đông Nam Á sở hữu các công nghệ trị liệu tiên tiến như phương pháp phục hồi chức năng sau tai biến hay chấn thương với công nghệ Pneumex hiện đại từ Mỹ, thiết kế chuyên biệt cho bệnh nhân châu Á, giúp lấy lại chức năng vận động tốt nhất theo từng mức độ và tình trạng cụ thể. Các công nghệ Vật lý trị liệu như sóng xung kích shockwave, máy kéo giảm áp DTS, tia laser thế hệ IV… giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục cho bệnh nhân.

Đặc biệt, từ nay đến hết ngày 31/7/2023, Phòng khám ACC thực hiện tầm soát bàn chân bẹt và cong vẹo cột sống miễn phí cho các bé, Phụ Huynh vui lòng đăng ký qua form bên dưới. Đội ngũ ACC sẽ liên hệ cho Phụ Huynh trong vòng 24h.

    Phòng khám ACC Đà Nẵng

    112 – 116, Đường 2 tháng 9, Quận Hải Châu